วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สัปดาห์ที่ 15 - 1



คำถามท้ายบทที่ 1

1. เมื่อนักศึกษาได้ศึกษาหา เรื่อง แนวคิดการออกแบบการเรียนรู้การสอนในบทที่ 1 ท่านคิดว่า การออกแบบการเรียนการสอนมีความสำคัญต่อนักเรียน  ครูผู้สอนและสถานศึกษาอย่างไร จงอธิบายและให้เหตุผลที่สอดคล้องกัน
 ตอบ  การออกแบบการเรียนการสอนเป็นสิ่งที่ช่วยให้ครูผู้สอนเข้าใจความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละบุคคล ทำให้ง่ายต่อการจัดการเรียนการสอนและตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนแต่ละบุคคลได้อย่างถูกต้อง และได้ปรับปรุงตนเองในการเรียนการสอนตลอดเวลา

2. ท่านคิดว่าการเรียนการสอนแบบดังเดิมและการเรียนการสอนเชิงระบบมีข้อดี และ ข้อเสียอย่างไร  จงอธิบายและให้เหตุผลสนับสนุนคำตอบ
ตอบ   การเรียนการสอนแบบดั้งเดิม  คือ การเรียนในห้องเรียนแบบเก่า เราจะได้เห็นบรรยากาศที่ครูยืนบรรยายอยู่หน้าห้อง และมีผู้เรียนนั่งฟังอย่างเงียบๆ เป็นระเบียบ
มีข้อดี คือ ห้องเรียนแบบนี้อยู่ที่ปฏิสัมพันธ์แบบตัวต่อตัว
มีข้อเสีย คือ มีผลต่อการจดจำของผู้เรียนน้อย
          การเรียนการสอนเชิงระบบ คือ การเรียนรู้ที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ ผู้สอนต้องวางแผนการเรียนรู้ และตั้งวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ให้ดีและเหมาะสม เตรียมเนื้อหาบทเรียน วิธีการสอน และสื่อการเรียนรู้ที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้
มีข้อดี คือ เป็นพื้นที่สำหรับแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้ระหว่างเพื่อนร่วมชั้นเรียน
มีข้อเสีย คือ หากเรียนรู้ด้วยรูปภาพและเสียงจะมีผลต่อการจดจำได้ดีกว่า

3. จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ เรื่องแนวคิดการออกแบบการเรียนการสอนให้อยู่ในรูปแบบของแผนผังความคิด Mind Mapping  โดยใช้การคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาในให้สมบูรณ์ที่สุด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น